Góc báo chí

Những ưu điểm của phương pháp giáo dục Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori  phương pháp nuôi dưỡng tình yêu của trẻ em trong học tập và khuyến khích sự độc lập bằng cách cung cấp một môi trường hoạt động và các tài liệu, để trẻ em có thể sử dụng (học tập) theo cách riêng, tốc độ riêng của mình. Điều này giúp trẻ xây dựng sự tự tin, kỷ luật nội tâm, một cảm giác về giá trị bản thân và thấm nhuần hành vi xã hội tích cực, giúp các em có động lực để chủ động học tập, để phát triển đầy đủ tiềm năng của mình, kể cả sự nhận biết vị trí của mình trong cộng động, cho ngày hôm nay và tương lai.

 

PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI LÀ GÌ?

Phương pháp dạy học Montessori được phát triển bởi bác sĩ Maria Montessori vào năm 1907, là một phương pháp giáo dục trẻ từ 0 tuổi nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Montessori là một phương pháp tạo ra để giáo dục trẻ trong các trường học. Đến nay, đã có trên 110 quốc gia áp dụng phương pháp này, tất cả  trường học ở các nước Tây Âu đều đã tiếp cận tinh thần của phương pháp Montessori, đặc biệt có 22.000 trường đặt tên là Montessori như Mỹ (5.000 trường), Anh (700 trường), Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Nam Phi …

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài học phù hợp những nhu cầu và mục đích của từng trẻ.

 

NHỮNG ĐẶC TRƯNG CHÍNH CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

TỰ CHỌN HOẠT ĐỘNG RIÊNG, ƯU TIÊN PHÁT TRIỂN TÍNH TẬP TRUNG VÀ CÁ NHÂN: Trẻ được tự chọn hoạt động yêu thích và phát triển theo đúng nhịp độ riêng đó của trẻ, không hề có một giáo trình chung hay cách đánh giá chung cho cả lớp. Trong suốt quá trình tự học tập thông qua học cụ và hoạt động riêng của mình, trẻ sẽ không bị ngắt quãng, làm phiền.

 

HỌC CỤ LÀ CÔNG CỤ HỌC TẬP CHÍNH: Trong quá trình làm việc với trẻ em, Montessori nhận ra rằng trẻ em hoàn toàn bị cuốn hút bởi các vật dụng và chất liệu được thiết kế để trợ giúp sự cảm nhận của giác quan. Vì thế, bà đã phát triển những học cụ dạy học chuyên biệt để tạo ra một môi trường thích hợp cho trẻ.

Các đồ vật đó được gọi là học cụ, chứ không phải đồ chơi như trong các phương pháp giáo dục khác. Các học cụ Montessori rất nhiều, chi tiết và khá cầu kì, được tạo ra nhằm mục đích giúp trẻ học hỏi các vấn đề đa dạng từ địa lí, toán học…. Tất cả các học cụ đều được thiết kế ẩn chứa một bài học nào đó, trẻ sẽ tự mày mò, khám phá cho đến khi tự tìm ra cách sử dụng đúng của học cụ đó và bài học ẩn sau đó.

GIÁO VIÊN LÀ NGƯỜI HỖ TRỢ: Trong lớp học, giáo viên đóng vai trò như người hỗ trợ hơn là người giảng dạy. Giáo viên không đứng lên và dạy trẻ làm cái này, cái kia, thay vào đó, trẻ tự chọn hoạt động yêu thích của mình và làm hoạt động đó. Khi trẻ gặp khó khăn, giáo viên sẽ hỗ trợ trẻ. Hình ảnh thường gặp nhất trong một lớp học Montessori là mỗi trẻ một góc phòng, say sưa với hoạt động riêng của mình và không bị làm phiền, ngắt quãng trong suốt quá trình làm việc. Montessori cho rằng chính sự tập trung làm việc đó là cách trẻ tự học hỏi tốt nhất và nhớ lâu nhất.

TRỘN ĐỘ TUỔI: Lớp học Montessori bao gồm các học sinh khác độ tuổi học cùng nhau. Thông thường các bé từ 0-3 tuổi học một lớp và từ 3-6 tuổi học một lớp. Montessori cho rằng các bé khác tuổi nhau sẽ có thể hỗ trợ nhau tốt hơn, học hỏi từ nhau

 

MÔI TRƯỜNG TRẬT TỰ, HÀI HÒA: Các lớp học được thiết kế dựa trên yêu cầu của trẻ và phù hợp với trẻ với đồ dùng vừa tầm tay để trẻ có thể tự làm. Lớp học bố trí có trật tự nhất định và màu sắc hài hòa để trẻ học tập được tốt nhất. Tính trật tự là một trong những yêu cầu chính của phương pháp này, hướng đến sự ngăn nắp.

LỢI ÍCH MÀ PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI ĐEM LẠI

Phương châm giáo dục của Montessori: “Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn”.

Ø Trẻ hình thành kỹ năng xã hội từ rất sớm.

Ø Trẻ có khả năng cư xử và suy nghĩ một cách độc lập.

Ø Trẻ biết làm rất nhiều công việc từ rất sớm theo cách tìm hiểu và nhận thức của riêng mình.

Ø Trẻ được học và thực hành hầu hết các kỹ năng của đời sống hàng ngày như vệ sinh cá nhân, dọn dẹp, giúp đỡ bố mẹ trong các công việc khác.

Ø Trẻ được tự khám quá qua đó tự chơi, tự học và tự định hình về thế giới.

Ø Trẻ được giáo dục từ rất sớm về tính nhân văn. Qua đó trong quá trình phát triển hình thành tính cách hiền hòa, nhân ái và tự chủ.

Phương pháp Montessori thực sự là phương pháp rất hiệu quả, nó có một ý nghĩa tương đối lớn đến sự phát triển của trẻ. Đây là phương pháp giáo dục duy nhất gặt hái được thành công khi trải qua sự phát triển không ngừng trong hơn 100 năm qua. Phương pháp này không những được áp dụng hiệu quả ở trẻ bình thường tới trẻ có khả năng tự nhiên đặc biệt mà còn phát huy đối với các trường hợp trí óc chậm phát triển hay tật nguyền cơ thể trên khắp thế giới.